วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คุณแม่มือใหม่ควรรู้

ในระหว่างที่คุณแม่กำลัง ตั้งครรภ์นั้น สารอาหารเป็นสิ่งสำคัญในการเจริญเติบโตของเด็กในท้อง ทำให้ความต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้น แต่คุณแม่ทั้งหลายไม่จำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารเพิ่มขึ้น เพียงแต่เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุดเพื่อให้ได้สารอาหารตาม ความต้องการ

โปรตีน

ระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้น คุณแม่อาจเพิ่มโปรตีนจากอาหารปกติที่เคยรับประทานก่อนการตั้งครรภ์ เช่น เพิ่มเต้าหู้หรืออาจจะดื่มนมเพิ่มขึ้น

แคลเซียม

แคลเซียมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการสร้างกระดูก ฟัน และการทำงานของกล้ามเนื้อ คุณแม่จึงต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้น เพราะถ้าคุณแม่ได้แคลเซียมไม่เพียงพอ ลูกจะดึงแคลเซียมจากกระดูกของแม่มาใช้

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ขณะตั้งครรภ์มีความต้องการสูง เพื่อช่วยสร้างเม็ดเลือดให้กับลูกในท้อง ถ้าคุณแม่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จะทำให้คุณแม่เป็นโรคโลหิตจาง อ่อนเพลีย ซีด และลูกที่เกิดมาอาจเป็นโรคโลหิตจางได้

วิตามินและเกลือแร่

วิตามินมีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ซึ่งสามารถหาได้ในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือสีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง ผักใบเขียวจัด เช่น คะน้า ผักโขม ผักบุ้ง บร็อคเคอลี นอกจากนี้คุณแม่ควรเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีด้วย เช่น กะหล่ำปลี มะเขือเทศ มะนาว ส้ม มะละกอ เป็นต้น เพราะวิตามินซีจะช่วยการดูดซึมของธาตุเหล็กให้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน และป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

เมื่อทราบแล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น