วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คอร์สออกกำลังกาย แม่ตั้งครรภ์

Class for Fit Mom
การออกกำลังกายสำหรับแม่ตั้งครรภ์ได้มากกว่าร่างกายแข็งแรง ประโยชน์ที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะได้รับมากกว่าคนทั่วไปคือ เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณแม่แข็งแรง ผ่อนคลายความปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์ และที่สำคัญช่วยให้คลอดง่ายได้อีกด้วย

การออกกำลังกายที่ถูกกล่าวถึงเสมอๆ ว่าเหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือ โยคะและว่ายน้ำ ทั้งสองชนิดนี้ Modern Mom อย่างคุณลอร่า วัฒนกุล คอนเฟิร์มเชียวค่ะว่า “ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงตลอดการตั้งครรภ์และคลอดง่าย” ก็แม่ท้องไม่ใช่คนป่วยจะให้นอนเฉยๆ ไม่ออกกำลังกายเลย จะยิ่งทำให้ป่วยนะคะ

 Calm Down with Yoga

“โยคะ” เป็นการอออกกำลังกายที่คุณแม่สามารถทำได้ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนท้องแก่ใกล้คลอดค่ะ เพราะด้วยท่าทางโยคะที่นุ่มนวล เน้นการยืดขยายกล้ามเนื้อ ไม่กระโดด โลดโผน ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและเพิ่มความกระชับได้ดีทีเดียว

 คลาสโยคะสไตล์ธรรมชาติ

คลาสออกกำลังกายสำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่ศูนย์ ธรรมชาติบำบัด บัลวี เน้นการบริหารร่างกาย เพื่อช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ที่นี่จะมีเทรนเนอร์คอยดูแลด้านกายภาพให้คุณแม่ โดยให้คำปรึกษา แนะนำวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละเดือน เพื่อให้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

Accessories : ห้องสตูดิโอโยคะ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับแม่ตั้งครรภ์
More Information : บัลวี ศูนย์ธรรมชาติบำบัด โทร. 0 2615 8822 / www.balavi.com
Remark : ที่บัลวีมี Balavi Fitness ซึ่งมีอุปกรณ์ออกำลังกายครบชุด, ฟลอร์แอโรบิค, ระบบวารีบำบัด, บริการนวดสัมผัสคลายเครียด และมีห้องอาหาร “ครัวธรรมชาติ” ปรุงด้วยอาหารปลอดสารพิษไว้บริการ

 Prenatal classes

คลาสโยคะที่ Pilates Studio จัดเตรียมเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ด้วยลักษณะการออกกำลังกายที่เน้นให้คุณแม่ได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อซึ่งเป็น การออกกำลังไม่หนักเกินไป เพราะการเคลื่อนไหวของคุณแม่ช่วงนี้สำคัญ จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลการออกกำลังกาย ทุกอิริยาบถล้วนสำคัญกับลูกในท้อง การสอนที่มีครูแนะนำอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้คุณแม่ได้รับประโยชน์จากท่าโยคะอย่างเต็มที่

Accessories : ห้องสตูดิโอมีอุปกรณ์สำหรับคุณแม่ ทั้งเสื่อรอง ผ้าเช็ดตัว และอุปกรณ์สำหรับออกกำลัง ห้องอาบน้ำ และตู้ล็อกเกอร์
More Information : เพลินจิตสตูดิโอ โทรศัพท์ 0 2650 7797 www.pilates.co.th
Remark : นอกจากนี้ยังมีคอร์ส Mom and Me คอร์สออกกำลังกายสำหรับคุณแม่และเบบี๋ตัวน้อย ได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ กันด้วย

 Place for Yoga

โยคะเป็นกีฬาที่คุณแม่สามารถทำที่บ้านได้นะคะ หากคุณแม่จำท่าโยคะได้ และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง แล้วระหว่างทำควรมีคุณพ่อหรือคนอยู่ด้วย เพื่อช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เรียกว่าไม่ต้องใช้ห้องสตูดิโอทุกครั้ง ใช้พื้นบ้านและปูผ้ารองเพื่อช่วยลดแรงกระแทก เท่านี้ก็ออกกำลังกายได้แล้วค่ะ

 Benefit from Yoga Class

+ ฝึกสมาธิ ผ่อนคลาย จิตใจสงบ และช่วยฝึกการหายใจ แล้วการกำหนดลมหายใจเข้าออกนี่เอง ที่เป็นผู้ช่วยคนสำคัญของแม่เมื่อเจ็บท้องใกล้คลอด

+ ด้วยท่าโยคะที่เน้นการยืดเหยียดเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ จะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากสรีระที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปได้ค่ะ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจจะทำให้ปวดหลัง เมื่อยเนื้อตัวได้

+ ท่าโยคะช่วยให้คลอดง่ายหากทำเป็นประจำ เช่น ท่าขยายอุ้งเชิงกราน

 Cool & Fresh with Swimming

หากเคยเป็นเงือกสาวเจ้าสระสมัยยังไม่ตั้ง ครรภ์ ท้องแล้วใยต้องเก็บชุดว่ายน้ำเข้ากรุเสียเมื่อไหร่ จริงๆ ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ก็ใช่ว่าคุณแม่จะลืมตัวว่ายไปกลับหลายๆ รอบเช่นเดิมได้นะคะ ว่ายแบบไม่ยั้งแบบนี้เสี่ยงเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

 Aqua Maternity Program

โปรแกรมการออกกำลังกายในน้ำ (Aquatic Exercise) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของนักสรีรวิทยา ที่ได้รับประกาศนียบัตรจาก Aquatic Exercise Association (AEA) ลักษณะการออกกำลังที่เน้นให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะการระบบไหลเวียนเลือด ความยืดหยุ่นของร่างกาย และการหายใจ
คุณแม่แต่ละท่านจะมีโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะกับอายุครรภ์ ซึ่งจะได้รับการปรับปรุงโปรแกรมตลอดระยะเวลาที่ออกกำลังกาย เพื่อให้คุณแม่ได้รับประโยชน์ในแต่ละครรภ์ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน

Accessories : สระว่ายน้ำในร่ม, ห้องสปา, ห้องสตีม, ห้องซาวน์น่า,ห้องสตูดิโอ ,ล็อกเกอร์เก็บอุปกรณ์ส่วนตัว
Information : บริษัท อะควาฟิตเนส ถนนจันทน์ ซอยสาธุประดิษฐ์ 20 โทร. 0 2211 7217 www.aquafitness.co.th
Remark : มีโปรแกรมออกกำลังในน้ำสำหรับเด็กเล็กไว้บริการด้วย

 Pregnancy Hydrotherapy Class

เป็นคลาสการออกกำลังกายในน้ำสำหรับคนท้อง เพื่อการผ่อนคลายและบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ โดยจะรับคุณแม่อายุครรภ์ 4-8 เดือนที่ปรึกษาสูติแพทย์แล้วว่า ไม่มีปัญหาสุขภาพ มาบริหารร่างกายในสระน้ำธาราบำบัดโดยการแนะนำของด้านสรีระวิทยาและนักกายภาพ บำบัด เพื่อให้คุณแม่ได้บริหารร่างกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อสะโพกและเข่า รวมถึงมีการนวดตัวด้วยกระแสน้ำวน เพื่อความผ่อนคลายบายตัวอีกด้วย

Accessories : สระว่ายน้ำในร่มควบคุมอุณหภูมิด้วยคอมพิวเตอร์ ,ห้องสตีม, ห้องซาวน์น่า,ล็อกเกอร์เก็บอุปกรณ์ส่วนตัว
Information : แผนกธาราบำบัด โรงพยาบาลศิครินทร์ ถ.ศรีนครินทร์ บางนา โทร. 0 2366 9900 ต่อ 1311 http://www.sikarin.com/
Remark : สามารถเลือกออกกำลังกายได้ตามความสะดวกเป็นครั้งๆ และเลือกแบบส่วนตัวหรือร่วมกลุ่มมาพร้อมกัน ควรจองวันเวลาที่จะเข้ามาใช้บริการล่วงหน้า

 Place for swimming

สระว่ายน้ำที่คุณแม่สามารถขอคำแนะนำในการว่าย น้ำช่วงตั้งครรภ์นั้น แนะนำว่าควรว่ายที่สระน้ำที่สะอาด มีระบบการไหลเวียนน้ำที่ดี หรือเลือกที่ใช้ระบบโอโซน เกลือทะเล ในการฆ่าเชื้อ รวมถึงสระนั้นมีเจ้าหน้าที่ประจำสระคอยดูแลให้ความช่วยเหลือคุณแม่อยู่ด้วย ค่ะ

 Benefit from Swimming Pool

+ ด้วยสภาวะไร้น้ำหนักเมื่อคนเราอยู่ในน้ำ การที่คุณแม่ลงน้ำจะช่วยลดการแบกรับน้ำหนักตัวไปได้ถึง 90 % เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดแรงกระแทกที่ข้อต่อ และช่วยถนอมกล้ามเนื้อ

+ น้ำเปรียบเหมือนแอร์แบ็คที่ช่วยรองรับน้ำหนักได้ดีค่ะ แล้วแรงดันของน้ำจะช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนของระบบเลือดดีขึ้น มีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำตามมือและเท้า

+ กระตุ้นและเสริมสร้างให้การทำงานของระบบหายใจ เพราะเมื่อคุณแม่อยู่ในน้ำต้องออกแรงหายใจมากกว่าปกติ การหายใจเข้าออกลึกๆ นี่ล่ะค่ะ จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ยามใกล้คลอด

และสุดท้ายทุกครั้งที่ได้สัมผัสด้วยธรรมชาติของน้ำจะสร้างความรู้สึกสด ชื่น ผ่อนคลาย ยิ่งคุณพ่อลงไปว่ายน้ำด้วยก็จะเป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างหนึ่ง เลยทีเดียว

 Concern 

+ เลี่ยงการออกกำลังกายแบบที่ต้องกระโดดโลดเต้นรุนแรง เพราะอาจจะเกิดอันตรายกับลูกและคุณแม่ได้รับอุบัติเหตุได้ง่าย

+ เพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาสูติแพทย์ก่อนว่าการออกกำลังกายที่เลือก ไม่มีอันตรายกับสุขภาพของตัวคุณแม่แลลูกในครรภ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น