วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สร้างภูมิคุ้มต้านทานให้ลูก อยู่กับเชื้อโรคอย่างปลอดภัย

ควันหลงจากปีที่แล้ว โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จัดงานเสวนาเรื่อง “อยู่กับเชื้อโรคอย่างปลอดภัย” เพื่อให้พ่อคุณแม่และลูกน้อยอยู่กับเชื้อโรคอย่างปลอดภัย พร้อมเชิญชวนผู้สนใจข้อมูลข่าวสารเพื่อการเลี้ยงลูกและดูแลสุขภาพ สอบถามได้โทร.0-2667-1000 หรือคลิกที่ www.bumrungrad.com

จรรยา จารโยภาส พยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กล่าวว่า การอยู่กับเชื้อโรคอย่างปลอดภัยจะต้องทำความเข้าใจเชื้อโรค วิธีการที่จะรับมือกับเชื้อโรคเหล่านั้น สิ่งที่เป็นเรื่องกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรค คือต้องกลัวเชื้อที่ก่อโรค ไม่ใช่กลัวเชื้อโรค เพราะในชีวิตจริงเราหนีเชื้อโรคได้พ้น เพราะมีอยู่รอบตัวทั้งแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัส

“เด็กจะได้รับภูมิคุ้มกันเชื้อโรคจากแม่ และการสร้างขึ้นเองจากการสัมผัสเชื้อโรคที่ละเล็กทีละน้อย การที่แม่เป็นคนสะอาดเกินไปจะตัดวงจรการสร้างภูมิคุ้มกันของลูกหรือทำให้ เชื้อโรคเกิดการดื้อยา เช่น การทำความสะอาดสิ่งของที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อ หรือแม้แต่การปกป้องไม่ให้ลูกสัมผัสสิ่งของอะไรเลย เป็นต้น การฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นการป้องกันเชื้อโรคได้เพียงเศษ 1 ส่วนล้านเท่านั้น สิ่งที่ควรทำคือ การสร้างภูมิคุ้มต้านทานให้กับลูกด้วยตัวเขาเอง”

คุณจรรยา กล่าวต่อว่า การทำความสะอาดเชื้อโรคบริเวณนั้นๆ เชื้อโรคตายเพียง 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็เกิดขึ้นอีก เพราะมาจากอากาศและซ้ำกลายเป็นเชื้อโรคพิการหรือดื้อยาจากยาฆ่าเชื้อโรค สังเกตจากเมื่อเป็นไข้หวัดในอดีตรักษาเพียง 3 วันก็หาย แต่ปัจจุบันต้องรักษาตัวถึง 2 สัปดาห์ และยารักษาโรค 1 ชนิดกว่าจะคิดค้นใช้เวลาถึง 2 ปี เชื้อโรคก็ดื้อยาแล้ว ดังนั้นวิธีการที่จะอยู่ร่วมกับเชื้อโรคได้ต้องหันมาดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รอบๆ เช่น รักษาความสะอาดบ้านไม่ให้ชื้นแฉะ อย่างห้องครัว เฟอร์นิเจอร์ โดยทำความสะอาดเพียงวันละครั้ง บริเวณใดที่มีการอุจจาระ ปัสสาวะ ก็ให้ทำความสะอาดในบริเวณดังกล่าวและบริเวณรอบๆ ในรัศมีเพียง 1 เมตรก็เพียงพอ

“ในบ้านแอร์และพรมเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี เวลาลูกคลานควรใส่ผ้าหรือถุงมือป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรค และนำผ้าไปซักและตากแดดฆ่าเชื้อโรค ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดคือ 08.00-10.00 น. และเมื่อมีการดูแลสิ่งแวดล้อมของลูกแล้ว ควรล้างมือและอวัยวะที่ไปสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมของผู้เป็นพ่อแม่ด้วย เพราะเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ทาง คือ การสัมผัสโดยตรงและการสัมผัสโดยอ้อม ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่ควรทำและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก อาทิ การล้างมือและการใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกเมื่อเป็นไข้หวัด”

หลักการล้างมือ คือ การเอาพื้นผิวของมือสัมผัสกันให้มากที่สุด จากนั้นเช็ดมือให้แห้ง โดยใช้สบู่ธรรมดา ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อโรคมากเกินไป เพราะทำให้เชื้อโรคดื้อยา ส่วนการใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกเมื่อเป็นไข้หวัด ช่วยให้เชื้อโรคไม่ลุกลาม วิธีใช้ผ้าต้องเอาด้านที่เป็นสีออกด้านนอก ซึ่งแต่สีของผ้าปิดปากบอกถึงจำนวนชั้นกระดาษในกรอง เช่น สีเหลืองมีกระดาษกรอง 2 ชั้น สีเขียว 3 ชั้น และสีฟ้า 4 ชั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น