วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Beauty Solution During Pregnancy

มายอมรับกันเถอะว่า การตั้งครรภ์ส่งผลหลายอย่างต่อผิวของคุณ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างมาก เป็นสาเหตุให้เกิดได้ทุกอย่างตั้งแต่ สิว ผิวแห้งคัน และรอยดำบนผิว ในขณะที่อาจมีสาวบางคนดูเปล่งปลั่งอย่างมากในช่วงตั้งท้อง แต่เราส่วนใหญ่ก็ไม่โชคดีขนาดนั้น ต่อไปนี้คือ คำตอบของปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ที่พบกันบ่อยที่สุด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่คุณควรใช้และงดใช้ในระหว่างการตั้งครรภ์ด้วย

 สิว

การตั้งครรภ์กระตุ้นให้เกิดสิว หรืออาจทำให้สิวที่เป็นอยู่แย่ลงไปอีก เหตุผลก็คือ ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงขึ้นอย่างมาก กระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน จนอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน และกลายเป็นสิวเมื่อมีแบคทีเรียเข้ามาเกี่ยวข้อง คุณควรหลีกเลี่ยงการขัดลอกผิวแบบรุนแรง มันอาจทำให้ปัญหาแย่ลง และเกิดอักเสบมากขึ้นไปอีก ลองปรึกษาแพทย์ว่า ยารักษาสิวอะไรที่ปลอดภัยในช่วงตั้งครรภ์ ถ้าสิวของคุณเป็นมาก แพทย์อาจสั่งยา หรือโลชั่นให้ทาได้

แต่อย่าซื้อยารักษาสิวมาใช้เอง โดยเฉพาะยารักษาสิวที่รู้จักกันดี “แอคคิวเทน” เป็นยาต้องห้ามสำหรับหญิงมีครรภ์ (รวมถึงคนที่พยายามตั้งครรภ์ด้วย) เพราะอาจทำให้เกิดความผิดปกติในการคลอดได้ แอคคิวเทนเป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอ และอยู่ในตระกูลของเรตินอยด์ ฉะนั้น หลีกเลี่ยงส่วนประกอบในตระกูลนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี บีเอชเอ หรือกรดซาลิไซลิก ส่วนผสมที่ใช้ในการผลัดเซลล์ผิว และมักใช้ยารักษาสิว บีเอชเอได้มากจากแอสไพริน และเนื่องจากหญิงมีครรภ์ได้รับคำแนะนำไม่ให้กินแอสไพริน มันจึงดีที่สุดที่จะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของบีเอชเอ

ฝ้า

ผิวคุณอาจมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสีได้ใน ระหว่างตั้งครรภ์ ถึงแม้จะจำกัดการเผชิญกับแสงแดด ก็ยังอาจเกิดฝ้า หรือรอยดำบริเวณแก้ม ใต้ดวงตาหรือบริเวณอื่นๆ ได้ ผู้หญิงเอเชียส่วนใหญ่ และผู้ที่ผิวขาวมักมีแนวโน้มที่จะเกิดฝ้าในระหว่างตั้งครรภ์ได้ง่าย เพื่อป้องกันหรือทำให้ฝ้าน้อยลง ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงสุดซึ่งกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี ทุกครั้งที่ออกแดดพยายามใส่หมวก กางร่ม และใส่แว่นกันแดดเสมอ แต่ถ้าพยายามป้องกันแล้วก็ยังลงเอยด้วยการมีฝ้า คุณก็ต้องรอจนกว่าจะคลอด และหลังหยุดให้นมลูกแล้ว จึงจะสามารถใช้ครีมที่ช่วยฟอกสีผิวอย่างเช่น ไฮโดควิโนน ได้

Tips

เลือกใช้เคลนเซอร์แบบอ่อนโยน

ลองใช้เคลนเซอร์แบบมีส่วนผสมของกลีเซอรีน มันจะไม่ทิ้งคราบตกค้างเอาไว้ และสูตรอันอ่อนโยนของมันก็จะทำความสะอาดผิวของคุณอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ ทำให้แห้งเกินไป ถึงแม้การตั้งครรภ์อาจทำให้ผิวมันขึ้น ก็ระวังอย่าล้างหน้ามากกว่าวันละ 2 ครั้ง ในระหว่างวันให้ใช้กระดาษซับมันและแป้งเพื่อจัดการกับความมันแทน

ใช้ซันบล๊อคเสมอ

การตั้งครรภ์อาจทำให้ผิวของคุณไวต่อแสงแดดมาก ขึ้น และระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นก็เพิ่มการทำงานของเม็ดสีที่อาจทำให้เกิดรอยดำ บนใบหน้าได้ง่ายเมื่อเผชิญกับแสงแดดโดยไม่ป้องกัน ฉะนั้น อย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีค่า SPF สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น